Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 07 của Ban Bí thư về công tác người có công với cách mạng ở tỉnh Phú Yên

Chuyên mục: Chính sách người có công | Đăng ngày: 24/07/2017

Thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW ngày 14/12/2006 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh - liệt sỹ, người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa”, UBND tỉnh Phú Yên đã lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có công, đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo kiện toàn lại Ban Chỉ đạo Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp; huy động các nguồn lực trong xã hội, các doanh nghiệp và nhân dân cùng chung tay, góp sức hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện và nâng cao mức sống. Thông qua các hoạt động thiết thực, được duy trì thường xuyên, triển khai từ các cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã góp phần nâng cao nhận thức về công tác chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng.

Trong 10 năm (2007-2016), Phú Yên đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi người có công cách mạng đối với 46.309 trường hợp, trong đó: Trợ cấp một lần cho 43.796 trường hợp, trợ cấp hàng tháng 2.513 trường hợp, nâng tổng số đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng đến nay là 13.400 đối tượng; Công nhận mới 81 liệt sĩ, 98 người có công giúp đỡ cách mạng, 785 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 434 thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, 732 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; hơn 2.200 mẹ được Chủ tịch nước phong và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Các chế độ, chính sách ưu đãi hiện hành dành cho người có công cũng được địa phương thực hiện đầy đủ theo quy định. Mỗi năm, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ ưu đãi và giáo dục đào tạo cho 993 lượt học sinh và sinh viên; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 231  người và cấp phương tiện đi lại cho 02 người; Tổ chức điều dưỡng trong và ngoài tỉnh cho trên 7.000 lượt đối tượng được điều dưỡng với kinh phí chăm sóc sức khỏe trên 43,7 tỷ đồng, trung bình mỗi năm có trên 700 đối tượng được điều dưỡng tập trung và khoảng 1.500 người được điều dưỡng tại gia đình.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”; huy động nguồn lực xã hội cùng với Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần gia đình người có công. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh và các địa phương đều tổ chức gặp mặt để thăm hỏi, động viên thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với việc thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ quy định của Nhà nước, tỉnh Phú Yên cũng vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp quan tâm, nhận phụng dưỡng các Mẹ đến cuối đời, với tiền phụng dưỡng bình quân 300.000đồng – 500.000đ/tháng. Việc chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng hàng năm cho các mẹ, thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng được quan tâm. Những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về kinh tế, sức khỏe, bệnh tật hoặc sống neo đơn không nơi nương tựa đều được các hội, đoàn thể phân công chăm sóc giúp đỡ khi đau ốm, bệnh tật...

Phú Yên cũng tập trung thực hiện có hiệu quả các hoạt động nghĩa tình, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng chính sách tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống. Hằng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến làm tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các đối tượng chính sách có nhiều cố gắng trong lao động sản xuất, học tập và công tác. Bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú, kết hợp các nguồn lực giữa Nhà nước với cộng đồng xã hội, toàn tỉnh đã xây dựng mới 1.462 nhà, sửa chữa 970 nhà ở cho người có công và thân nhân người có công với cách mạng, với tổng kinh phí trên 43 tỷ đồng; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đã tặng 293 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 360 triệu đồng góp phần ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho nhiều hộ gia đình, tạo được sự gắn kết, chia sẻ tinh thần trách nhiệm của cộng đồng.

Cùng với đó, công tác mộ liệt sỹ được xác định là vấn đề có ý nghĩa lớn về chính sách xã hội, thể hiện lòng tôn kính “Uống nước nhớ nguồn” đối với liệt sỹ, đáp ứng tình cảm và nguyện vọng, nhu cầu bức xúc của thân nhân liệt sỹ. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 21 nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 01 nghĩa trang cấp tỉnh, 03 cấp huyện và 17 cấp xã. Trong 10 năm qua, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và nhân dân đã tổ chức khảo sát, tìm kiếm và cất bốc 178 hài cốt liệt sỹ đưa về các nghĩa trang liệt sỹ trong tỉnh, nâng tổng số mộ được quy tập vào các nghĩa trang của tỉnh lên 10.860 mộ.

Với những việc làm thiết thực và hiệu quả trong thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của người có công trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Bản thân các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công cũng cố gắng vượt qua khó khăn, phát huy nội lực phấn đấu vươn lên bằng ý chí và nghị lực nhằm ổn định cuộc sống và tiếp tục cống hiến cho cách mạng. Trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương thương, bệnh binh tiêu biểu, thực hiện tốt lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”. Hiện, 98% gia đình người có công của tỉnh có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Đây là động lực để ngành tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng.

Quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 07 của Ban Bí thư, công tác Người có công trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn một số bất cập, tồn tại do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế trên cơ sở tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Hướng dẫn triển khai, tổ chức thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi), kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách đối với người có công; Tiếp tục đầu tư xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sỹ đảm bảo ổn định, lâu dài, phát huy tính giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; Thực hiện có hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, duy trì xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công, huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng; đào tạo, bồi dưỡng thế hệ con em người có công tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; Tham mưu xin chủ trương lập kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác thăm hỏi tặng quà của Chủ tịch tỉnh và tổ chức Lễ viếng Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh nhân dịp Tết Nguyên đán và các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh- Liệt sỹ hàng năm; Hoàn thành công tác việc giải quyết hồ sơ tồn đọng về thương binh, liệt sĩ trong năm 2017, thực hiện cơ bản về thông tin bia mộ liệt sỹ theo Quyết định 150/QĐ-TTg; Duy trì và tổ chức thực hiện có hiệu quả các thủ tục hành chính; giải quyết và trả lời kịp thời các đơn thư thắc mắc về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng./.

Nguyễn Phất

Giám đốc Sở  Lao động – TBXH


Các tin cùng chuyên mục:
(24/07/2017)