Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định pháp luật về lao động

Chuyên mục: Chính sách lao động | Đăng ngày: 12/07/2017

      Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP. Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp.

        Tính đến thời điểm 30/6/2017 tỉnh ta có 3.253 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, gồm: 17 doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có 03 DN thuộc tỉnh quản lý; 33 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI); 2.218 doanh nghiệp khác; 126 hợp tác xã hoạt động theo Luật Hợp tác xã; 859 cơ quan hành chính, sự nghiệp (có sử dụng lao động bằng hình thức HĐLĐ); với tổng số lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã: 85.781 người, trong đó: 39.459 lao động nữ (chiếm tỷ lệ 46%). Trong số lao động này có khoảng 20% ký HĐLĐ bằng hình thức lời nói hoặc chưa ký HĐLĐ. 

          Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa"; đã tiến hành rà soát các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp về các thủ tục hành chính giải quyết đúng quy trình, quy định của pháp luật lao động; không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp trong phạm vi lĩnh vực giải quyết của ngành. Tập trung cho công tác tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp và người lao động để cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách lao động, việc làm, an toàn - VSLĐ, BHXH. Trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đã phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh, UBND các huyện, thị, thành phố và doanh nghiệp tổ chức 68 Hội nghị tuyên truyền, đối thoại Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật An toàn – VSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành với tổng số 10.960 lượt người tham dự. Nghiên cứu biên soạn Tài liệu Hỏi - Đáp về Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật An toàn – VSLĐ và các văn bản hướng dẫn thi hành với tổng số 3.800 đầu sách, tài liệu đã được phát hành và cấp cho NSDLĐ và NLĐ trên địa bàn tỉnh.

        Rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về lao động là người nước ngoài phù hợp thị trường và quyền của doanh nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục liên quan, thực hiện cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam qua mạng điện tử. Thường xuyên cập nhật, dự báo nhu cầu thị trường lao động; đồng thời, khảo sát nắm chắc số lượng, cơ cấu, trình độ tay nghề nguồn lao động của tỉnh để kịp thời thông tin, định hướng hoạt động hệ thống cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh cho phù hợp. Quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật cao, tổ chức 2 hội thảo chuyên đề về đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động doanh nghiệp và giải quyết việc làm.

        Công tác tư vấn giới thiệu việc làm được chú trọng, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 13.484 người, trong đó, ngành đã tích cực tư vấn cho doanh nghiệp về tuyển dụng lao động; về quản trị và phát triển nguồn lực; về sử dụng lao động và phát triển việc làm. Tư vấn việc làm cho người lao động về lựa chọn công việc phù hợp với khả năng và nguyện vọng; về kỹ năng thi tuyển; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong và ngoài nước. Làm tốt công tác giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của các doanh nghiệp cần tuyển lao động trên 4.000 người. Tư vấn, hướng dẫn các thủ tục cần thiết cho người lao động có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về thực hiện ký kết hợp đồng lao động, tham gia bảo hiểm xã hội, xây dựng và đăng ký thang lương, bảng lương; xây dựng và đăng ký nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể. Thẩm định nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể của các doanh nghiệp gửi đến đăng ký. Về đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đã tham gia cùng Ban chỉ đạo cổ phần hóa của tỉnh thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Phú Yên (năm 2016), hiện nay tiến hành thực hiện cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô.

        Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua và để tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Phú Yên thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Phú Yên năm 2017, cụ thể:

        - Quán triệt nâng cao nhận thức và thống nhất hành động trong mỗi công chức, viên chức, người lao động Sở Lao động – TBXH về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phát triển doanh nghiệp.

        - Đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về quy chế hoạt động, quy trình công tác thẩm định, cấp giấy chứng nhận, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính, không gây phiền hà, nhũng nhiễu đến người dân, doanh nghiệp.

        - Thường xuyên rà soát, kịp thời xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật quy định. Củng cố, kiện toàn tổ chức, công tác cán bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến hoạt động doanh nghiệp, nhất là đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở.

        - Tạo nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp; công khai số điện thoại đường dây nóng; tổ chức đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp để tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

                                                                 Phòng Lao động – Tiền lương – BHXH


Các tin cùng chuyên mục:
(12/07/2017)