Phú Yên tập trung làm tốt 02 chương trình mục tiêu quốc gia

Chuyên mục: Tin tổng hợp | Đăng ngày: 20/10/2017

Sáng 19/10, tại hội trường Tỉnh ủy Phú Yên, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng LĐ-TB-XH cùng đoàn công tác của bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB-XH có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh.

 

Báo cáo của UBND tỉnh cho biết, thời gian qua tỉnh đã chỉ đạo triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Đó là, tập trung tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/71947-27/7/2017); cải cách thủ tục hành chính đối với lĩnh vực việc làm, bảo trợ xã hội; tổ chức các hoạt động hướng ứng Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Tháng Hành động vì trẻ em; diễn đàn trẻ em; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách và người nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Một số kết quả cụ thể: tỉ lệ thất nghiệp toàn tỉnh dưới 2,5%; lao động qua đào tạo đạt hơn 61%; tỉ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều năm 2017 ước giảm xuống còn 8,03%; huy động 15 tỉ đồng để xây dựng mới 122 nhà Tình nghĩa; sửa chữa nhà cho 503 hộ gia đình có công với cách mạng. Tỉnh đã bố trí kinh phí hoạt động hàng năm trên 2,7 tỉ đồng để thực hiện các đề án như: Phát triển nghề công tác xã hội, Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Trợ giúp người khuyết tật…

 

Mặc dù vậy, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, người có công với cách mạng tỉnh Phú Yên cũng còn gặp một số khó khăn như: tỉ lệ lao động có việc làm mới thông qua các trung tâm dịch vụ việc làm còn thấp; kinh phí hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho người có công còn khó khăn; tình trạng trẻ em tử vong do tai nạn đuối nước còn cao… Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cũng đề xuất một số kiến nghị với Bộ trưởng LĐ-TB-XH như: có chủ trương và hỗ trợ kinh phí để tiến hành số hóa thông tin dữ liệu hồ sơ người có công với cách mạng; hỗ trợ xây dựng trung tâm nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người tâm thần; hỗ trợ xây dựng đền thờ liệt sĩ…

 

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung, đánh giá cao việc thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội của tỉnh Phú Yên. Đồng chí Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần tập trung một số vấn đề: Tiếp tục đầu tư cho hai chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Từ các nguồn lực của trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ giúp hộ nghèo thoát nghèo, chuyển mạnh từ việc cấp không sang hỗ trợ có điều kiện và cho vay; quan tâm đến đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tập trung rà soát các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; quan tâm sinh kế cho người dân. Tỉnh triển khai các biện pháp tăng cường bảo vệ trẻ em, nhất là việc phòng, chống xâm hại trẻ em và tai nạn đuối nước. Trong lĩnh vực người có công, Bộ trưởng hoan nghênh tỉnh làm tốt công tác giải quyết hồ sơ tồn đọng; phấn đấu giải quyết dứt điểm 123 hồ sơ người có công còn tồn đọng trong năm 2018 (cả nước phấn đấu đến năm 2020 giải quyết căn bản các hồ sơ còn tồn đọng).

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng LĐ-TB-XH cũng đồng ý sẽ hỗ trợ kinh phí để tỉnh thực hiện một số nội dung mà UBND tỉnh kiến nghị.

 

* Chiều cùng ngày, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Ðào Ngọc Dung và Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việtđã đến thăm, tặng quà 2 gia đình chính sách trên địa bàn huyện Đông Hòa.

 

Đến thăm Mẹ VNAH Lê Thị Nà (91 tuổi, ở thị trấn Hòa Vinh, có chồng và 3 con là liệt sĩ) và thương binh Lê Văn Lộc (xã Hòa Xuân Đông), Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã ân cần thăm hỏi và bày tỏ sự trân trọng, biết ơn với những hy sinh xương máu và đóng góp to lớn của các thương binh, liệt sĩ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Bộ trưởng chúc Mẹ VNAH, thương binh cùng gia đình, luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu trong cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Bộ trưởng cũng yêu cầu chính quyền địa phương thường xuyên cập nhật thông tin, nắm bắt tâm tư của những gia đình chính sách, người có công với đất nước để có phương án hỗ trợ phù hợp.

Nguồn: Báo Phú Yên


Các tin cùng chuyên mục:
(20/10/2017)