Phú Yên tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm (2016-2017) triển khai nhiệm vụ năm 2018 Chương trình việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020

Chuyên mục: Chính sách lao động | Đăng ngày: 14/03/2018

Ngày 09/3/2018 tại Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm (2016-2017) và triển khai nhiệm vụ năm 2018 chương trình việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020.

          Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị cùng các sở, ngành, địa phương, các hội đoàn thể, các trường, các trung tâm dịch vụ việc làm, các ngân hàng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

Thực hiện Nghị Quyết số 41/NQ-HĐND ngày 15/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên, trong 02 năm 2016- 2017 dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND các cấp, các ngành đã tạo việc làm cho 49.230 lao động, đạt 105,74% kế hoạch; trong đó lao động làm việc trong tỉnh: 32.205 lao động; lao động làm việc ngoài tỉnh: 16.220 lao động; xuất khẩu lao động: 805 lao động; có việc làm mới tăng thêm: 9.700 lao động.

Để đảm bảo việc làm bền vững cho người lao động trên toàn tỉnh trong những năm tiếp theo, đồng chí Phan Đình Phùng, phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xây dựng dự thảo về cơ chế, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Xây dựng hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, mở phiên giao dịch việc làm 02 kỳ hàng tháng tại Trung tâm dịch vụ việc làm và mở rộng các điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại các cụm huyện, xã để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tìm kiếm việc làm. Xây dựng, củng cố mạng lưới cộng tác viên tư vấn, giới thiệu việc làm ở các xã miền núi, bãi ngang ven biển, vùng đặc biệt khó khăn để hướng dẫn tạo việc làm, hướng dẫn hoàn chỉnh các thủ tục để tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Khuyến khích các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng tham gia đào tạo, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động có kiến thức, kỹ năng  tham gia các thị trường lao động tiềm năng có thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng Hòa Liên Bang Đức, Đài Loan...và những thị trường an sinh xã hội như Malaysia, Ả RậpXê Út ... để người lao động lựa chọn, tham gia khi có nhu cầu. Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn nhu cầu đào tạo với nhu cầu giải quyết việc làm, tổ chức đào tạo ngoại ngữ tiếng Hàn, tiếng Nhật... cho học sinh, sinh viên và người lao động khi có nhu cầu học tập để làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Sở Tài Chính tiếp tục bố trí trích một phần ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh để tổ chức cho vay tạo việc làm, hướng đẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch trích nguồn ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn ủy thác qua chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội các huyện, thị xã, thành phố từ đầu năm theo Nghị Quyết số 41/2016/NQ-HĐND tỉnh đề ra để cho vay tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ưu tiên và linh hoạt cho vay vốn giữa tạo việc làm trong nước và lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác để phục vụ phát triển kinh tế xã hội hàng năm và 05 năm. Các hội đoàn thể phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên giám sát, đánh giá Chương trình việc làm hàng năm.

Hội nghị thống nhất cao tinh thần chỉ đạo của đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về các giải pháp thực hiện chương trình việc làm tỉnh trong những năm tiếp theo để đạt hiệu quả mục tiêu chương trình việc làm tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020./.

Nguyễn Tài Soa

Trưởng phòng Việc làm-An toàn lao động


Các tin cùng chuyên mục:
(14/03/2018)